Văn phòng
Tổ 17B, KP2, Bình Đa, Biên Hoà, Đồng Nai
Email
info@xkld.id.vn
Điện thoại/Zalo
0825.692.692

Một số kinh nghiệm làm việc ở Na Uy

Lương tối thiểu
Ở Na Uy không có mức lương tối thiểu chung. Tuy vậy, mức lương tối thiểu đã được đưa vào trong một số ngành:

  • Xây dựng
  • Dọn dẹp vệ sinh
  • Nghỉ qua đêm, phục vụ ăn uống và cung cấp chế biến thức ăn
  • Kỹ nghệ đóng tàu, bảo trì và sửa chữa tàu
  • Nông nghiệp và làm vườn
  • Các doanh nghiệp chế biến thức ăn cá
  • Điện
  • Vận tải hàng hóa đường bộ
  • Vận tải hành khách bằng xe du lịch
  • Giờ làm việc
    Là một người lao động ở Na Uy, bạn luôn được quyền biết mình sẽ làm việc khi nào và làm việc bao nhiêu. Giờ làm việc bình thường cũng được điều chỉnh, và bảo đảm rằng bạn không làm việc quá nhiều lẫn khi nào bạn được hưởng tiền làm thêm giờ.
    Theo nguyên tắc chính, giờ làm việc bình thường ở Na Uy là:
  • 9 giờ trong khoảng 24 giờ (ngày làm việc bình thường)
  • 40 giờ trong khoảng 7 ngày (tuần làm việc bình thường)
  • Nếu bạn làm việc giờ phụ trội, bạn phải được có thêm ít nhất 40 % của tiền lương giờ đã được thỏa thuận. Bạn có thể ký một thỏa thuận trên giấy tờ với chủ nhân của mình về toàn bộ hoặc phần nào của số giờ làm phụ trội sẽ được nghỉ bù. Phụ cấp làm việc giờ phụ trội phải luôn được trả thêm tối thiểu 40 %.
  • Bạn được quyền nghỉ giải lao ít nhất một lần nếu bạn làm việc hơn 5,5 giờ.
  • Nếu làm việc 8 giờ, thì bạn được nghỉ giải lao tối thiểu 0,5 giờ.
  • Nếu không có phòng nghỉ giải lao thích hợp, thời gian nghỉ giải lao phải được xem như là giờ làm việc được trả lương.
  • Nếu bạn làm việc nhiều hơn 2 giờ so với giờ làm việc bình thường mỗi ngày thì bạn được nghỉ giải lao 0,5 giờ, và giờ nghỉ này phải được xem như là một phần của giờ làm việc.
  • Hợp đồng lao động
    Bạn được quyền có một hợp đồng lao động trên giấy tờ với chủ nhân của bạn. Điều này áp dụng cho dù đó là sự tuyển dụng lâu dài hay tạm thời, và bất kể bạn sẽ làm việc ở đó bao lâu, ngay cả khi công việc chỉ kéo dài trong một ngày. Không có ngoại lệ nào được áp dụng đối với quy tắc này.
    Chủ nhân có trách nhiệm sắp xếp để một hợp đồng lao động trên giấy tờ được ký kết. Hợp đồng lao động là quan trọng và xác nhận về tình trạng việc làm của bạn. Hợp đồng lao động phải có các thông tin quan trọng đối với việc làm của bạn, chẳng hạn như tiền lương, thời điểm trả lương, giờ làm việc, tiền khi nghỉ phép và thời gian kéo dài của công việc.
  • Đọc và hiểu những gì được viết trong hợp đồng lao động của bạn.
  • Những điểm quan trọng là:
  • Bạn là nhân viên được tuyển dụng lâu dài hay tạm thời?
  • Bạn sẽ làm việc bao nhiêu giờ mỗi ngày và mỗi tuần?
  • Nơi làm việc của bạn ở đâu? Bạn sẽ làm việc ở nhiều nơi chứ?
  • Tiền lương và các điều kiện trả lương. Có thỏa thuận về phụ cấp khi nghỉ phép không?
  • Cách tính trung bình của giờ làm việc
  • Làm việc vào ban đêm và vào chủ nhật, và phụ cấp thêm cho công việc đó
  • Phụ cấp ăn uống và chỗ ở nếu bạn làm việc tại nhiều nơi
  • Bạn có thuê chỗ ở từ chủ nhân của bạn không?
  • Hãy hỏi chủ nhân của bạn nếu có điều gì không rõ ràng.
  • Sở thanh tra lao động không khuyến cáo làm việc mà không có hợp đồng lao động.
  • Điều kiện làm việc
    Chính chủ nhân của bạn có trách nhiệm để cho môi trường làm việc tại nơi làm việc được an toàn và bảo đảm. Chủ nhân cần phải hợp tác với nhân viên để đánh giá về các mối nguy hiểm có thể xảy ra tại nơi làm việc, và chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp để loại bỏ hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị bệnh hoặc bị thương tại nơi làm việc. Chủ nhân phải sắp xếp để bạn được đào tạo bằng ngôn ngữ mà bạn hiểu.
    Tất cả các hãng xưởng doanh nghiệp tại Na Uy phải có người đại diện chăm lo đến môi trường làm việc do các nhân viên trong hãng xưởng doanh nghiệp đó chọn ra. Là một nhân viên, bạn cần phải biết ai là người đại diện chăm lo đến môi trường làm việc, và bạn có thể liên lạc với người đại diện chăm lo đến môi trường làm việc bằng cách nào. Người đại diện chăm lo đến môi trường làm việc sẽ để ý đến việc chủ nhân có thực hiện các bổn phận của mình liên quan đến sự an toàn, sức khỏe và phúc lợi của nhân viên hay không. Nếu bạn gặp vấn đề tại sở làm, bạn có thể đem việc này ra thảo luận với người đại diện chăm lo đến môi trường làm việc.
    Hãy liên hệ với Sở thanh tra lao động nếu bạn không nhận được những gì mà bạn được quyền, khi thiếu thẻ HMS hoặc khi gặp các tình huống khác đáng chỉ trích tại nơi làm việc của bạn.
    Bạn có thể gọi đến dịch vụ trả lời của Sở thanh tra lao động qua số điện thoại (+47) 73 19 97 00.

    Liên hệ

    © xkld.id.vn. Giữ bản quyền.